Hướng dẫn cài đặt ubuntu 22.04 LTS trên PC, Laptop

Cài đặt Ubuntu, 1 hệ điều hành cung cấp desktop giàu chức năng nhờ môi trường desktop GNOME, một bộ sưu tập các công cụ năng suất nguồn mở tuyệt vời (bao gồm LibreOffice) và nhận được các bản cập nhật bảo mật thường xuyên. Cài đặt tương tự như cài đặt Windows trên máy tính, nhưng sẽ tốt hơn nếu biết bạn sẽ phải đối mặt với những lựa chọn nào.

Đây là cách cài đặt Ubuntu trên PC.

Cách cài đặt Ubuntu tùy thuộc vào bạn. Bạn có thể cài đặt nó trên PC của mình (theo phần chính của hướng dẫn này) hoặc tìm cách khác để thực hiện. Như với hầu hết các bản phân phối Linux, Ubuntu có thể được cài đặt trên nhiều thiết bị như:

1. Cài đặt Ubuntu trên PC, laptop

2. Cài đặt trên Chromebook

3. Bạn thậm chí có thể cài đặt trên Macbook hoặc iMac

4. Ubuntu có thể cài đặt trên môi trường máy ảo như: VirtualBox, VMWare,…

5. Ubuntu thậm chí có thể chạy trên Raspberry Pi.

Bạn cũng có thể cài đặt Ubuntu Server để host các dữ liệu như: games, web đến file server. Và Ubuntu server thì không có giao diện đồ họa.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Ubuntu trên môi trường VMWare. Về việc cài đặt và tạo máy ảo trên mồi trường VMWare, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Cài đặt VMWare trên hệ điều hành Windows 11 và cách tạo 1 máy ảo mới với với cấu hình tùy chọn.

1. Chọn và tải xuống phiên bản Ubuntu thích hợp

Tại mỗi thời điểm thường có hai hệ điều hành Ubuntu dành cho desktop

– LTS (hỗ trợ dài hạn) – link tải Ubuntu 22.04 LTS
– Phiên bản mới nhất

Phiên bản LTS được phát hành 3 năm một lần. Tại thời điểm viết bài phiên bản mới nhất là Ubuntu 23.04 và phiên bản Ubuntu 22.04.2 LTS. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cài đặt phiên bản Ubunut 22.04.2 LTS, các version khác cũng cài tương tự.

Ubuntu được phát hành vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm, thể hiện trong tên gọi YY.MM (VD: Ubuntu 22.04 – ubuntu được phát hành vào tháng 4 năm 2022). Bạn có thể tham khảo thêm lịch sử phát hành của Ubuntu tại link này.

Vậy sự khác biệt giữa bản phát hành LTS và phiên bản mới là gì?

LTS (là viết tắt của Long Term Support) – nghĩa là được hỗ trợ lâu dài và ổn định hơn, nhưng thiếu những cải tiến được tìm thấy trong phiên bản mới hơn.

Nếu sử dụng Ubuntu hàng ngày thì bạn nên chọn phiên bản LTS. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng mới thì bạn chọn phiên bản không có LTS.

2. Xem qua các tùy chọn

Màn hình khởi động VMWare sẽ có 4 tùy chọn như sau:

Trước khi khởi động VMWare bạn cần chèn (insert) source cài đặt Ubuntu vào. Bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn sử dụng VMWare

  • Ubuntu – Dùng thử hoặc cài đặt ubuntu
  • Ubuntu (safe graphics) – Chế độ đồ họa an toàn. Nó hữu dụng khi hệ thống không thể xác nhận card đồ họa sử dụng. Tránh sau khi khởi động bạn chỉ nhìn thấy 1 màn hình đen và thay thế vào đó 1 là chế độ đồ họa để bạn có thể dễ dàng đăng nhập và cài đặt.
  • OEM install (for manufactures) – Phiên bản dành cho các nhà sản xuất máy tính.
  • Test memory – kiểm tra bộ nhớ.

Trong hầu hết các trường hợp, chọn “Try or Install Ubuntu nhấn Enter.

cài đặt ubuntu - tùy chọn

Nếu lần cài đặt Ubuntu đầu tiên của bạn không thành công và thông báo lỗi liên quan đến màn hình hoặc GPU (card đồ họa) của máy tính, hãy thử “Ubuntu (safe graphics)“. Trong khi đó, nếu bạn muốn kiểm tra bộ nhớ RAM của PC có hoạt động tốt không, hãy sử dụng tùy chọn “Test memory”. Khi quá trình này hoàn tất , bạn có thể chọn “Try or Install Ubuntu”.

Môi trường cài đặt sẽ khởi động và bạn sẽ thấy màn hình sau:

cài đặt ubuntu
Có 2 tùy chọn: Dùng thử Ubuntu và Cài đặt
Dùng thử Ubuntu để kiểm tra trước khi cài đặt

Nếu bạn chọn “Try Ubuntu”, bạn sẽ thấy màn hình desktop của Ubuntu.

Tuy nhiên, đây không phải là desktop chính mà là một môi trường “LIVE”. Thay vì được cài đặt ổ cứng HDD hoặc SSD, Ubuntu đang chạy từ RAM của hệ thống. Điều này cung cấp cho bạn tùy chọn để xem xét qua và nắm bắt một số cài đặt cũng như tùy chọn.

Ví dụ, bạn có thể điều chỉnh nền desktop hoặc khởi chạy trình duyệt và truy cập Internet.

Nếu bạn chưa từng sử dụng Ubuntu trước đây, đây là cơ hội tốt để tìm hiểu thêm về nó trước khi cài đặt.

Nếu mọi thứ dường như hoạt động ổn trong môi trường live, thì bạn đã sẵn sàng để tiếp tục. Hãy tìm tùy chọn “Install Ubuntu” trên desktop và nhấp đúp vào đó.

3. Cài đặt Ubuntu với tùy chọn “Install Ubuntu”

Trình cài đặt Ubuntu 22.04 LTS giúp việc cài đặt hệ điều hành trở nên đơn giản. Nó có thể được hoàn thành trong các bước sau.

3.1 Keyboard layout

Chọn bố cục bàn phím của bạn. Tùy chọn này thường phải khớp với bàn phím vật lý mà bạn sở hữu.

cài đặt ubuntu - keyboard
Nhấn “Continue” để tiếp tục
3.2 Updates and Other Software

Xác định các ứng dụng và bản cập nhật bạn muốn cài đặt cùng với hệ điều hành. Bạn có thể chọn “Normal installation” với các công cụ media và phần mềm Office hoặc Minimal installation không có những thứ này.

Bạn cũng có thể chọn “Download updates while installing Ubuntu“, giúp tiết kiệm thời gian sau khi cài đặt. Đối với người dùng nâng cao, cũng có tùy chọn Install third-party software for graphics and Wi-Fi hardware and additional media formats. Điều này bao gồm những thứ như driver cho GPU NVIDIA.

cài đặt ubuntu - update software
Nhấn “Continue” để tiếp tục
3.3 Installation Type

Chọn giữa “Erase disk and install Ubuntu” hoặc “Something else“. Lựa chọn đầu tiên có tùy chọn Advanced features, cho phép lựa chọn các bảng file không chuẩn. Tùy chọn thứ hai cung cấp cho bạn các công cụ để tạo và thay đổi kích thước phân vùng.

cài đặt ubuntu - Installation type
Nhấn “Install Now” để bắt đầu quá trình cài đặt
3.4 Write the Changes to Disks?

Trình cài đặt sẽ xác nhận các lựa chọn bạn đã thực hiện đối với ổ đĩa (Ubuntu định dạng hai phân vùng theo mặc định).

cài đặt ubuntu - installation
Nhấp vào “Go Back” để thực hiện thay đổi hoặc “Continue” để tiếp tục cài đặt.
3.5 Where are you?

Sử dụng bản đồ để chọn múi giờ chính xác hoặc nhập thành phố gần nhất với vị trí của bạn vào trường văn bản.

cài đặt ubuntu - country
Chọn quốc gia và nhấp vào “Continue
3.6 Who Are You?

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng nhập tên của mình, đặt tên cho máy tính, chọn tên người dùng và mật khẩu. Nếu bạn đang sử dụng mạng công ty hoặc trường học, bạn có thể cần chọn hộp kiểm “Use Active Directory“.

cài đặt ubuntu - hostname
Nhấp vào “Continue” và tận hưởng màn hình chào mừng Ubuntu 22.04 LTS
3.7 Restart

Một vài phút sau, quá trình sẽ hoàn tất và bạn sẽ được nhắc Restart Now để bắt đầu sử dụng máy tính Ubuntu mới của mình.

cài đặt ubuntu - complete

Khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ được yêu cầu xóa phương tiện cài đặt. Đảm bảo ổ được ngắt kết nối trước khi nhấn Enter.

Như đã lưu ý, Ubuntu có thể được cài đặt trên hầu hết mọi máy tính mà bạn có thể nghĩ đến. Nhưng cách cài đặt đơn giản và dễ dàng nhất là trên PC hoặc laptop – nơi hệ điều hành Ubuntu dành cho deskop hoạt động tốt nhất.

Cài đặt Ubuntu nhìn chung rất đơn giản, mặc dù trải nghiệm của bạn có thể khác, đặc biệt nếu bạn có phần cứng đặc biệt. Tuy nhiên, việc cài đặt Ubuntu rất dễ dàng và bạn có thể cho máy tính của mình chạy trong vòng 30 phút.

Bây giờ đã đến lúc cài đặt phần mềm phù hợp.

Tham khảo xong bài viết bên trên, có lẽ bạn đã biết cách cài đặt Ubuntu 22.04 LTS trên PC, laptop như một người chuyên nghiệp. Bắt tay thử ngay và comment cho chúng tôi biết kết quả nhé.

One Reply to “Hướng dẫn cài đặt ubuntu 22.04 LTS trên PC, Laptop”

Leave a Reply