iOS 16.4 chính thức ra mắt và những tính năng mới nổi bật

iOS 16.4 là một bản cập nhật hệ điều hành mới nhất của Apple cho các thiết bị iPhone, iPad. Các tính năng mới của iOS 16.4 đã khiến cho cộng đồng người dùng iPhone. Và giới công nghệ đứng chờ không yên. Dưới đây là một số tính năng mới đáng chú ý của iOS 16.4:

1. Biểu tượng cảm xúc (emoji) mới trên iOS 16.4
iOS 16 - emoji

Bộ emoji mới của Apple gồm 15 biểu tượng cảm xúc mới. Bao gồm cái lắc đầu, trái tim màu hồng, trái tim màu xanh, trái tim màu xám, con lừa, con nai sừng tấm, chim đen, ngỗng, cánh chim, con sứa, lục lạc, vỏ đậu, gừng, quạt, lược, sáo, maracas. Và một số tùy chọn quay mặt trái và phải sẽ xuất hiện trên iOS 16.4 cho iPhone và iPad.

Bộ emoji mới này được Apple giới thiệu lần đầu vào tháng 7/2022. Sau đó, hãng đã mất vài tháng chỉnh sửa theo tiêu chuẩn Unicode mới.

2. Hiển thị thông báo từ Safari Web
iOS 16
Thông báo đẩy mới từ ứng dụng web trên iOS 16.4 (Ảnh: MacRumors)

Trên iOS 16.4, các ứng dụng web và trang web được thêm vào màn hình chính của iPhone và iPad. Bạn có thể gửi thông báo như các ứng dụng. Khi sử dụng tính năng này, người dùng sẽ được yêu cầu cấp quyền cho ứng dụng web để nhận thông báo.

Thông báo từ ứng dụng web hiển thị chính xác như các thông báo từ các ứng dụng khác. Như hiển thị trên màn hình khoá trong trung tâm thông báo cả trên Apple Watch đang được ghép nối. Ví dụ, người dùng có thể nhận tin tức mới từ trang hangvublog.com khi đưa trang web thành một biểu tượng như ứng dụng.

3. Hiệu ứng lật sách truyền thống (Hoạt ảnh) trong Apple Books xuất hiện trở lại

Apple đã loại bỏ hoạt cảnh cuộn góc trang truyền thống trong app Apple Books khi ra mắt iOS 16. Điều này khiến một số người dùng cảm thấy khó chịu. Hiệu ứng này đã được hãng mang lại trên phiên bản iOS 16.4 Beta 2 dưới dạng tuỳ chọn là Curl (cuộn góc), Side (lật ở bên) và None.

iOS 16 - Apple Books

3. Cập nhật những thay đổi của Apple Podcast

Đối với Apple Podcasts, tab Library trong iOS 16.4 có một số thay đổi như:

  • Các kênh trong Library: Dễ dàng truy cập các kênh bạn đăng ký. Và duyệt qua các kênh từ các chương trình bạn theo dõi.
  • Cải tiến Up Next trong tab Listen Now: cho phép người dùng nghe tiếp tập đang nghe dở, bắt đầu nghe tập đã lưu và xóa các tập người dùng muốn bỏ qua.
  • Cập nhật CarPlay: Nhanh chóng tiếp tục nơi bạn đã dừng lại với Up Next. Và tìm các chương trình mới trong Browse.
4. Nút Profile mới trong app Apple Music
iOS 16 - profile

Để truy cập vào profile Apple Music đãtrang bị thêm một nút đỏ nổi bật nằm ngay góc phải.

5. Tổng quan về AppleCare

Trong phần cài đặt (setting) của thiết bị, iOS 16.4 bổ thêm tùy chọn Coverage. Giúp bạn dễ dàng kiểm tra thông tin bảo hành của chiếc iPhone hoặc các thiết bị được ghép nối như Apple Watch và AirPods.

6. Về phần phím tắt (Shortcut)

Apple sẽ bổ sung thêm nhiều tùy chọn hơn cho các Shortcut với bản cập nhật iOS 16.4. Cho phép người dùng khoá màn hình thiết bị, điều khiển AOD, đặt VPN, tự động kích hoạt màn hình Night Shift hoặc tắt tiếng những người gọi không xác định. Cũng như tự động bật tắt trình quản lý ứng dụng trên iPad, tuỳ chọn để Siri hiển thị thông báo dưới dạng một hành động cụ thể.

7. Thay đổi cài đặt chương trình thử nghiệm Beta

Trên phiên bản iOS 16.4 và iPadOS 16.4, người dùng đăng ký thử nghiệm phiên bản dành cho nhà phát triển của Apple có thể tuỳ chọn bật nhận các bản beta dành cho nhà phát triển trực tiếp từ phần Cập nhật phần mềm trong Cài đặt.

Lưu ý rằng điều này chấm dứt việc chia sẻ công khai hồ sơ beta dành cho nhà phát triển. Vì việc cài đặt bản thử nghiệm dành cho nhà phát triển sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập vào Apple ID được liên kết với tài khoản.

8. Nâng cấp sức mạnh cho HomeKit

Apple HomeKit sẽ được cải thiện những bất cập trong Phiên bản iOS 16.4, iPadOS 16.4 và ‌macOS Ventura‌ 13.3. Giao diện HomeKit mới cải thiện độ tin cậy và giúp kết nối hiệu quả hơn giữa các thiết bị thông minh trong nhà với các sản phẩm của Apple. Trước đây, lần khởi chạy đầu tiên của HomeKit đã khiến 1 số thiết bị lỗi trong quá trình thiết lập ‌‌HomeKit‌‌, hoặc bị đứng lại với trạng thái “đang định cấu hình/cập nhật”.

9. Voice Isolation khả dụng cho cuộc gọi di động

Voice Isolation là tính năng giúp tập trung vào giọng nói của bạn. Giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi, cho phép người nghe bên kia có thể nghe thấy ngay cả trong môi trường ồn ào. Tính năng này đã có sẵn cho cuộc gọi di động thông thường với iOS 16.4.

Để bật Voice Isolation bạn vuốt phần Control Center xuống. Nhấn giữ nút Mic Mode và chọn Voice Isolation khi thực hiện cuộc gọi.

10. Hiển thị bản xem trước cho Mastodon trong phần Tin nhắn

Khi bạn gửi một liên kết dẫn đến bài đăng trên Mastodon cho ai đó trong ứng dụng tin nhắn. Giờ đây liên kết đó sẽ hiển thị bản xem trước của nội dung được chia sẻ, thay vì chỉ hiển thị liên kết có hình ảnh.

11. Tìm và xóa ảnh trùng lặp trên thư viện ảnh iCloud Shared Photo Library

Tính năng tìm ảnh trùng lặp đã được Apple mở rộng sang thư viện ảnh iCloud Shared Photo Library trong iOS 16.4. Nếu bạn có nhiều ảnh trùng lặp được up lên thư viện này thì có thể vào phần Utilities trong Albums và chọn mục Duplicates để hợp nhất các ảnh này lại.

Ngày ra mắt của iOS 16.4

Theo Apple thông báo, phiên bản chính thức của iOS 16.4, iPadOS 16.4 và ‌macOS Ventura‌ 13.3 sẽ được phát hành từ ngày 20/3 đến ngày 20/6 năm nay.

One Reply to “iOS 16.4 chính thức ra mắt và những tính năng mới nổi bật”

Leave a Reply