Trojan là gì? Trojan có thể tự nhân bản không?

Trojan horse hay còn gọi là Trojan Virus là một loại mã hoặc phần mềm độc hại. Chúng hoạt động lén lút, thường được ngụy trang dưới dạng phần mềm hoặc file hợp pháp để kiểm soát máy tính và gây ra các thiệt hại rất lớn.

Cách hoạt động hầu hết các phần mềm độc hại là chúng có thể tự nhân bản và gây hại. Nhưng với Trojan thì phức tạp hơn nhiều. Vậy cách thức hoạt động của Trojan như thế nào? Và cách bảo vệ máy tính khỏi phần mềm độc hại này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây!

1. Trojan Virus là gì?

Trojan virus (hay còn gọi là Trojan horse). Là loại phần mềm độc hại được thiết kế để tấn công máy tính người dùng mà không được phép. Tên gọi Trojan xuất phát từ câu chuyện về con ngựa gỗ chứa các chiến binh Hy Lạp đưa vào thành Troy.

Trojan thường được giấu kín trong các tệp tin đính kèm email, các trang web độc hại, hoặc các tệp tin tải xuống từ internet. Khi người dùng kích hoạt phần mềm Trojan. Nó sẽ bắt đầu thực hiện các hành động gây hại như cài đặt và lây nhiễm các phần mềm độc hại khác. Thu thập thông tin người dùng và lợi dụng tài khoản người dùng để thực hiện các hành động xấu.

2. Trojan lây lan như thế nào?

Trojan có thể lây lan trong các hình thức khác nhau. Nhưng thường được phân phối qua các phương tiện truyền thông trực tuyến và các tệp tin tải xuống từ internet. Sau đây là một số cách Trojan có thể lây lan:

Email độc hại:

Trojan thường được phân phối qua email độc hại. Trong đó tin nhắn có chứa tệp đính kèm Trojan được gửi tới người dùng. Khi người dùng tải xuống và mở tệp tin đính kèm. Trojan sẽ được cài đặt trên hệ thống của họ.

Các trang web độc hại:

Trojan có thể được phân phối qua các trang web độc hại. Trong đó người dùng được yêu cầu tải xuống, cài đặt phần mềm để truy cập nội dung trang web. Khi người dùng cài đặt phần mềm này, Trojan sẽ được cài đặt trên hệ thống của họ.

  • Các phần mềm tải xuống: Trojan có thể được phân phối qua các phần mềm tải xuống từ các trang web không an toàn hoặc thông qua các mạng chia sẻ tệp. Khi người dùng tải xuống và cài đặt phần mềm này. Trojan sẽ được cài đặt trên hệ thống của họ.
  • Lỗ hổng bảo mật trong phần mềm: Trojan có thể được phân phối thông qua các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm hệ thống của người dùng. Khi lỗ hổng này được khai thác, Trojan sẽ được cài đặt trên hệ thống của họ.
trojan virus

Để tránh bị Trojan lây lan vào hệ thống. Người dùng nên luôn cập nhật các phần mềm bảo mật và tránh tải xuống các phần mềm từ các nguồn không tin cậy. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm chống virus và firewall cũng là một cách để bảo vệ hệ thống khỏi Trojan và các phần mềm độc hại khác.

3. Trojan có tự nhân bản không?

Trojan không thể tự nhân bản như các loại virus, worm hay malware khác. Vì nó không có khả năng sao chép chính nó và tự động lây lan sang các máy tính khác. Tuy nhiên, Trojan có thể chứa trong mình các tính năng độc hại để lây nhiễm hoặc tấn công các hệ thống khác, thông qua sự can thiệp của hacker hoặc malware khác.

Một số Trojan được thiết kế để tìm kiếm các tệp tin trên hệ thống và lây nhiễm chúng. Điều này có thể gây ra sự lây lan của Trojan đến nhiều máy tính khác nhau thông qua các tệp tin chia sẻ.

Ngoài ra, một số loại Trojan có tính năng tự sao chép và phát tán mình trên các hệ thống khác. Điều này làm tăng nguy cơ lây lan của chúng. Tuy nhiên, việc Trojan tự nhân bản và phát tán mình một cách tự động là khá hiếm, và đòi hỏi chúng được thiết kế và lập trình đặc biệt để có thể thực hiện chức năng này.

4. Máy tính bị nhiễm Trojan sẽ như thế nào?
trojan virus

Khi máy tính bị nhiễm Trojan. Người dùng có thể gặp các vấn đề khác nhau tùy thuộc vào loại Trojan và mục đích của chúng. Sau đây là một số dấu hiệu thường thấy khi máy tính bị nhiễm Trojan:

  • Hiệu suất hệ thống giảm: Trojan có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống bằng cách sử dụng tài nguyên máy tính để thực hiện các hoạt động độc hại. Điều này làm giảm hiệu suất của hệ thống.
  • Hiện thị các thông báo lỗi và pop-up: Trojan có thể tạo ra các cửa sổ popup không mong muốn. Để lừa đảo người dùng cài đặt các phần mềm giả mạo, đăng nhập vào các trang web giả mạo. Hoặc hiển thị quảng cáo trên trình duyệt web.
  • Tạo ra backdoor trên máy tính: Trojan có thể tạo ra backdoor trên máy tính. Để cho phép kẻ tấn công truy cập vào hệ thống từ xa mà không được phép.
  • Thay đổi cài đặt hệ thống: Trojan có thể thực hiện các thay đổi độc hại trong cài đặt hệ thống của bạn. Chẳng hạn như thay đổi trang chủ trình duyệt hoặc thêm các chương trình khởi động tự động.
  • v.v..

Tóm lại, bản chất của Trojan là nằm chờ để tấn công. Bạn có thể loại bỏ Trojan bằng cách sử dụng bộ phần mềm diệt virus, công cụ chuyên dụng hoặc reset và khôi phục hệ thống của mình.

Leave a Reply