Hướng dẫn: Gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng Android nào bằng ADB (bao gồm cả ứng dụng hệ thống và bloatware)

Các thiết bị Android đi kèm với rất nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn và trong khi một số app trong đó có thể hữu ích, thì nhiều công cụ khác lại thừa thãi và không được người dùng chào đón. Rất may, bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng Android khỏi người dùng hiện tại bằng ADB.

Các ứng dụng sẽ ngừng chạy trong nền và chúng cũng sẽ biến mất khỏi trình khởi chạy. Tuy nhiên, gói của ứng dụng được bao gồm trong phân vùng hệ thống sẽ tiếp tục tồn tại. Điều đó có nghĩa là gói ứng dụng sẽ tiếp tục sử dụng bộ nhớ tương đương với kích thước của. Apk gói và bạn không thể giải phóng dung lượng đó.

ADB là một bộ công cụ mạnh mẽ giúp bạn mở rộng quyền kiểm soát đối với thiết bị Android của mình. Mặc dù ADB dành cho các nhà phát triển Android, nhưng bạn không cần bất kỳ kiến thức lập trình nào để gỡ cài đặt ứng dụng Android với nó.

adb

Gỡ cài đặt ứng dụng bằng ADB không cần quyền root và việc này khá đơn giản sau khi bạn hiểu rõ về nó. Ngoài việc cho phép bạn gỡ cài đặt hầu hết mọi ứng dụng – kể cả ứng dụng hệ thống và bloatware. Bạn cũng có thể sử dụng ADB để gỡ cài đặt ứng dụng từ xa thông qua Wireless Debugging.

Lưu ý:

Không gỡ cài đặt các ứng dụng mà bạn không biết. Có một số ứng dụng hệ thống thiết yếu cần thiết để thiết bị hoạt động. Vui lòng không cố gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng nào mà không xác minh mục đích của chúng. Một số ứng dụng quan trọng cũng có thể từ chối gỡ cài đặt ngay cả khi sử dụng phương pháp này.

1. Cài đặt ADB trên máy tính

ADB có sẵn trên Linux. Nếu bạn dùng Linux thì bạn không cần bất kỳ hướng dẫn nào về cách cài đặt ứng dụng thông qua Terminal.

Trên các nền tảng khác, bạn có thể sử dụng Scoop dành cho Windows và Homebrew dành cho Mac để cài đặt ADB. Hai cái này là trình cài đặt dòng lệnh cho phép bạn sử dụng Terminal để cài đặt ứng dụng.

Bài viết sẽ sử dụng máy tính Windows làm ví dụ. Khi đã cài đặt Scoop, bạn có thể cài đặt ADB bằng một lệnh duy nhất thông qua Command Prompt.

Khởi chạy Command Prompt bằng cách tìm kiếm cmd trong menu Start. Sau đó nhập lệnh bên dưới và nhấn Enter trên bàn phím.

scoop install adb

Scoop sẽ tự động tải xuống và cài đặt ADB. Nếu có bất kỳ depedency nào bị thiếu, Scoop sẽ xin phép bạn cài đặt chúng. Nhập Y và nhấn Enter để cho phép cài đặt.

ADB Scoop
Cài đặt ADB bằng Scoop

Bây giờ, ADB đã được cài đặt và sẵn sàng phục vụ bạn. Tên gói ADB khác trên Homebrew và Linux. Bạn có thể cài đặt ADB bằng Homebrew trên máy Mac với:

Mac:

brew install android-platform-tools

Linux:

sudo apt-get install android-tools-adb

2. Kết nối ADB với thiết bị Android
2.1 Bật tùy chọn Nhà phát triển trên điện thoại

Truy cập Cài đặt> Giới thiệu về điện thoại trên điện thoại Android của bạn. Sau đó, chạm 7 lần liên tiếp vào “Số bản dựng” để bật Tùy chọn nhà phát triển. Vị trí của số bản dựng có thể thay đổi một chút tùy theo thiết bị, phiên bản Android và giao diện Android. Ví dụ: trên điện thoại Huawei trên EMUI 9, bạn sẽ cần phải chuyển đến Cài đặt> Hệ thống> Giới thiệu về điện thoại.

2.2 Cho phép gỡ lỗi USB

Bây giờ bạn cần đi tới Tùy chọn nhà phát triển và bật “Gỡ lỗi USB”. USB Debugging cho phép bạn sử dụng các lệnh ADB (Android Debug Bridge).
Truy cập Cài đặt> Hệ thống> Nâng cao> Tùy chọn nhà phát triển. Sau đó, bật công tắc cho “USB Debugging”.

2.3 Tìm tên gói của ứng dụng để gỡ cài đặt

Mở cửa sổ lệnh hoặc Terminal trong thư mục công cụ nền tảng của bạn. Sau đó, chạy bộ lệnh sau để nhận danh sách tên gói của các ứng dụng hiện được cài đặt trên điện thoại của bạn.
adb shell – để mở một trình bao ADB

pm list packages – liệt kê tất cả các gói hiện được cài đặt. Sao chép tên gói của ứng dụng bạn muốn gỡ cài đặt và sau đó tiếp tục.

ADB google
Chọn gói phần mềm: “com.google.android.youtube”

Nếu bạn không thể tìm ra tên ứng dụng thực từ tên gói thì bạn có thể sử dụng ứng dụng Android “Trình xem tên gói” trên điện thoại của bạn để tìm ra tên gói của bất kỳ ứng dụng đã cài đặt nào. Hoặc bạn có thể truy cập trang Cửa hàng Play cho bất kỳ ứng dụng hệ thống nào và bạn sẽ tìm thấy tên gói của ứng dụng đó trong thanh địa chỉ như hình bên dưới.

ABD google play

2.4 Gỡ cài đặt (các) ứng dụng

Cuối cùng, chạy lệnh sau trong adb shell để gỡ cài đặt ứng dụng. Hãy nhớ thay thế tên gói hàng với tên gói được bạn phát hiện ở Bước 2.3.

* Bạn nên nhớ rằng không nên gỡ cài đặt ứng dụng hệ thống cho tất cả người dùng. Đôi khi những ứng dụng này có thể được mã hóa cứng trong hệ thống của bạn. Điều này có thể phá vỡ các chức năng khác.

* Nếu bạn có nhiều người dùng được thiết lập trên thiết bị của mình và chỉ muốn xóa nó cho một người dùng, thì bạn có thể sử dụng thông số người dùng (VD: –user 0)

pm uninstall -k –user 0 package name

Ví dụ: nếu bạn muốn xóa ứng dụng YouTube (như trong ảnh chụp màn hình ở trên), hãy chạy lệnh sau:
pm uninstall -k –user 0 com.google.android.youtube

Bạn sẽ nhận được xác nhận về việc gỡ cài đặt thành công dưới dạng phản hồi “Thành công”.

ADB remove soft

3. Khôi phục lại ứng dụng đã xóa trước đó bằng ADB

Bạn có thể khôi phục lại bất kỳ ứng dụng đã gỡ bỏ nào một cách dễ dàng miễn là bạn nhớ (các) tên gói của ứng dụng đó. Chỉ cần chạy lệnh sau.

adb shell –> khởi động thiết bị đầu cuối nền

pm install-existing package-name –> khôi phục lại ứng dụng đã gỡ

Ví dụ: để cài đặt ứng dụng YouTube, bạn chỉ cần chạy:
pm install-existing com.google.android.youtube

ADB reinstall
Khôi phục lại ứng dụng youtube

Vì vậy, đó là tất cả những gì bạn cần làm để gỡ cài đặt hoặc cài đặt lại ứng dụng hệ thống. Trong trường hợp ứng dụng không phải là ứng dụng hệ thống thì gói sẽ bị xóa hoàn toàn. Trong trường hợp này, bạn không thể sử dụng lệnh cài đặt hiện có để cài đặt vì gói sẽ không còn tồn tại trên đĩa.

Leave a Reply